Những sai lầm mà doanh nghiệp thường gặp phải khi làm việc với KOL
Dịch vụ quản ly KOL
KOL có thể khuếch đại độ phủ thương hiệu lên gấp nhiều lần, đồng thời tạo dựng lòng tin và khơi gợi sự quan tâm của đông đảo công chúng. Tuy nhiên, không phải lúc nào chiến dịch sử dụng KOL cũng đem lại hiệu quả đúng như mong đợi. Có rất nhiều lý do dẫn đến việc này, trong đó, những sai lầm dưới đây chính là điều cơ bản nhất.
Chọn sai KOL và kênh truyền thông
Chọn KOL không phù hợp với hình ảnh thương hiệu, KOL có hình ảnh tiêu cực, không có tác động đến nhóm khách hàng mục tiêu.. là một vài lý do trong số rất nhiều yếu tố dẫn đến sự thất bại của chiến dịch truyền thông. Trước khi làm việc với KOL, hãy chắc chắn rằng bạn đã rà soát thật kỹ lưỡng tất cả các thông tin về KOL. Đồng thời, bạn nên đặt ra các tiêu chí cụ thể, ví dụ như số lượt follow, phong cách sống, chuyên môn của KOL…. để có cơ sở lựa chọn dễ dàng hơn.
Ngoài ra, kênh truyền thông mà bạn lựa chọn cũng đóng vai trò rất quan trọng. Bạn nên chọn những kênh truyền thông tập trung đông khách hàng mục tiêu. Ví dụ, nếu bạn muốn tạo sự ảnh hưởng đến giới trẻ, những KOL hoạt động mạnh trên nền tảng Instagram và Facebook sẽ là lựa chọn phù hợp hơn là Twitter hay Reddit.
Không nghiên cứu khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu luôn là bước đầu tiên trong mọi quy trình Marketing. Nếu không có những thông tin cơ bản về khách hàng và đối thủ cạnh tranh, sẽ rất khó để bạn lên được chiến lược Marketing và lựa chọn các công cụ phù hợp để thực hiện chiến dịch.
Trong quá trình lựa chọn và làm việc với KOL cũng vậy. Bạn cần biết được khách hàng mục tiêu của mình có nằm trong nhóm cộng đồng theo dõi của KOL hay không, hoặc ấn tượng và tác động của KOL lên khách hàng mục tiêu như thế nào. Đồng thời, bạn nên nắm rõ các hoạt động hiện tại của KOL. Họ có đang quảng cáo hoặc truyền thông cho đối thủ cạnh tranh của bạn hay không? Hay đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng các KOL nào?… Đó là những thông tin sẽ giúp bạn có thêm cơ sở để lựa chọn KOL.
Không đặt ra mục tiêu và yêu cầu cụ thể
Nhiều doanh nghiệp mặc dù bỏ ra một số tiền rất lớn để thuê KOL nhưng vẫn không hài lòng với kết quả. Cũng có trường hợp KOL và doanh nghiệp mâu thuẫn với nhau về kết quả cuối cùng của chiến dịch vì không có sự cam kết rõ ràng khi kí kết hợp đồng.
Để tránh các trường hợp này, bạn nên đặt ra mục tiêu chiến dịch cụ thể ngay từ ban đầu. Bạn đang nhắm tới điều gì, mức độ nhận thức thương hiệu hay doanh số? Tùy theo mục tiêu mà bạn sẽ có phương án chọn KOL phù hợp.
Ví dụ, nếu bạn là một doanh nghiệp bán mỹ phẩm, việc sử dụng những người nổi tiếng làm người đại diện sẽ giúp bạn tạo được tiếng vang cho thương hiệu, nhưng bạn không thể chắc chắn về doanh số. Ngược lại, những KOL là vlogger làm đẹp lại giúp bạn tạo được sự tương tác và kích thích khách hàng dùng thử sản phẩm, nhưng không thể có được độ phủ tốt như người nổi tiếng.
KOL Marketing là cả một nghệ thuật mà không phải doanh nghiệp nào cũng nắm vững. Nếu vận dụng không khéo léo, doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”, vừa lãng phí tiền bạc mà lại không thu được hiệu quả đúng như mong đợi. Vì vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn những đơn vị quản lý KOL uy tín, để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch và hạn chế các sai sót.
Brand4U – Đơn vị quản lý KOL uy tín
Brand4U là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông Marketing và quản lý KOL chuyên nghiệp. Ra đời với một mục tiêu duy nhất – trở thành cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp và thành công trong tương lai, Brand4U luôn cố gắng để đem đến các dịch vụ chất lượng, với quy trình làm việc chuyên nghiệp và tận tâm.
Tại Brand4U, chúng tôi sở hữu một đội ngũ KOL chất lượng, bao gồm các nghệ sĩ và Influencer tên tuổi, có lượt follow đông đảo. Mọi KOL do chúng tôi quản lý đều được chọn lọc kĩ lưỡng dựa trên độ nổi tiếng, hình ảnh và khả năng tương tác với công chúng.
Đến với Brand4U, bạn sẽ được chăm sóc bởi đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, am hiểu sâu sắc về Marketing và đã từng có kinh nghiệm thực hiện hàng loạt dự án truyền thông lớn nhỏ. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đem đến cho bạn những giải pháp truyền thông hiệu quả, giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận và gia tăng độ phủ thương hiệu.
Không chỉ là một doanh nghiệp, chúng tôi còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy cùng doanh nghiệp trên quá trình phát triển thương hiệu.
Hãy đến với Brand4U ngay hôm nay để trải nghiệm những dịch vụ chất lượng từ chúng tôi nhé!