Blog Detail

Các tiêu chí lựa chọn KOL doanh nghiệp cần ghi nhớ

Dịch vụ quản ly KOL

KOLs ( Key Opinion Leader) là một trong những kênh truyền thông hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Nếu biết cách lựa chọn và hợp tác với đúng KOL, doanh nghiệp có thể gia tăng doanh số và độ nhận biết thương hiệu lên gấp nhiều lần với mức chi phí rất phải chăng. Nhưng, đâu mới là yếu tố mà bạn cần chú ý khi lựa chọn KOL?

Độ liên quan đến doanh nghiệp và thương hiệu

Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất nhì khi lựa chọn KOL. Một KOL phải phù hợp với đặc điểm của thương hiệu và doanh nghiệp, bao gồm:

  • Đặc điểm nhân khẩu học của KOL ( tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân)
  • Phong cách, lối sống của KOL: Tính cách của họ như thế nào? Họ yêu thích điều gì? Họ có tích cách như thế nào? Họ có quan niệm sống như thế nào?
  • Đối tượng theo dõi KOL ( follower, fan): KOL thường có
  • Nội dung thường đăng tải ( liên quan đến chủ đề gì, cách viết và trình bày quan điểm của họ)

Ví dụ, nếu nhãn hàng của bạn chuyên sản xuất các sản phẩm dành cho mẹ và bé, bạn nên lựa chọn KOL là những bà mẹ bỉm sữa hoặc những người nổi tiếng đã làm mẹ như Ốc Thanh Vân.

Số lượng người theo dõi

Đây là yếu tố mà hầu hết doanh nghiệp đều quan tâm khi tìm kiếm và lựa chọn KOL. Số lượng người theo dõi càng đông thì độ phủ của thương hiệu càng được mở rộng. Tuy nhiên, bạn không nên nhầm lẫn giữa số lượng người theo dõi và hiệu quả của chiến dịch KOL. Nếu cộng đồng fan hoặc follower của KOL không nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến, cho dù độ phủ có tốt đến đâu, hiệu quả về doanh số mà chiến dịch mang lại cũng sẽ không cao.

Sự gắn kết với người theo dõi

Mức độ gắn bó và ảnh hưởng của KOL với cộng đồng người theo dõi cũng có tác động trực tiếp đến thành công của chiến dịch. Liệu KOL có thể tác động đến tất cả các follower của mình không? Liệu follower có sẵn sàng mua hoặc sử dụng thử sản phẩm khi KOL giới thiệu không? Đây là những điều mà bạn cần suy xét kỹ lưỡng.

Để nâng cao tác động của KOL với công chúng mục tiêu, bạn nên để cho KOL tự do trong việc thể hiện quan điểm về sản phẩm. Không nên quảng cáo quá lộ liễu hoặc bó buộc KOL theo một kịch bản khuôn mẫu có sẵn. Bởi lẽ, cộng đồng fan là người hiểu rất rõ về phong cách sống của KOL, nên họ có thể nhận thấy sự gượng gạo và giả tạo ngay lập tức. Bạn chỉ cần đưa ra những thông tin chung và định hướng nội dung giới thiệu, ví dụ đâu là những điểm chính cần nhấn mạnh hay cần tránh nói những gì.

Hiệu ứng mà KOLs tạo ra

KOL là người có tác động nhất định đến công chúng, nhưng tác động này có thể tích cực hay tiêu cực. Bạn cần xác định rõ, liệu KOL có đem đến một cái nhìn tốt cho sản phẩm và thương hiệu của bạn hay không? Ví dụ, có những KOL nổi lên nhờ những bình luận tiêu cực, những phát ngôn gây sốc, nên việc để họ giới thiệu về sản phẩm có thể gây phản tác dụng, khiến cho hình ảnh của doanh nghiệp bị xấu đi.

Các tiêu chí lựa chọn KOL doanh nghiệp cần ghi nhớ -3

 

Trên đây là một số lưu ý đơn giản khi lựa chọn KOL cho doanh nghiệp. Lựa chọn KOL là quá trình phức tạp và đòi hỏi nhãn hàng phải thực sự khéo léo. Nếu bạn đang có ý định sử dụng KOL trong chiến dịch truyền thông Marketing của mình nhưng chưa có được lựa chọn vừa ý, hãy để Brand4U hỗ trợ bạn.

KOL Marketing là cả một nghệ thuật mà không phải doanh nghiệp nào cũng nắm vững. Nếu vận dụng không khéo léo, doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”, vừa lãng phí tiền bạc mà lại không thu được hiệu quả đúng như mong đợi. Vì vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn những đơn vị quản lý KOL uy tín, để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch và hạn chế các sai sót.

Brand4U – Đơn vị quản lý KOL uy tín

Brand4U là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông Marketing và quản lý KOL chuyên nghiệp. Ra đời với một mục tiêu duy nhất – trở thành cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp và thành công trong tương lai, Brand4U luôn cố gắng để đem đến các dịch vụ chất lượng, với quy trình làm việc chuyên nghiệp và tận tâm.

Tại Brand4U, chúng tôi sở hữu một đội ngũ KOL chất lượng, bao gồm các nghệ sĩ và Influencer tên tuổi, có lượt follow đông đảo. Mọi KOL do chúng tôi quản lý đều được chọn lọc kĩ lưỡng dựa trên độ nổi tiếng, hình ảnh và khả năng tương tác với công chúng.

Đến với Brand4U, bạn sẽ được chăm sóc bởi đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, am hiểu sâu sắc về Marketing và đã từng có kinh nghiệm thực hiện hàng loạt dự án truyền thông lớn nhỏ. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đem đến cho bạn những giải pháp truyền thông hiệu quả, giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận và gia tăng độ phủ thương hiệu.

Không chỉ là một doanh nghiệp, chúng tôi còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy cùng doanh nghiệp trên quá trình phát triển thương hiệu.

Hãy đến với Brand4U ngay hôm nay để trải nghiệm các dịch vụ chất lượng từ chúng tôi !

Chia sẻ