Blog Detail

KOL là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng KOL?

Dịch vụ quản ly KOL

KOL đã trở thành thuật ngữ phổ biến trong cộng đồng Marketing những năm gần đây. Cùng với sự phát triển của các kênh truyền thông quảng cáo, các KOL – những người nắm giữ sức ảnh hưởng mạnh mẽ dần trở thành một phần tất yếu trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp.

KOL là gì?

KOL ( Key Opinion Leader) là một thuật ngữ dùng để chỉ những người dẫn đầu xu hướng và quan điểm của đám đông. Họ có một lượng người theo dõi đông đảo và có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, hành vi, lối sống của cộng đồng theo dõi họ. Thậm chí, nhiều trường hợp KOL còn là người tạo nên xu hướng trong cộng đồng.

Các dạng KOL

Hiện nay, KOL được chia làm 3 nhóm chính:

  • Celeb – Người nổi tiếng: Đây là nhóm KOL đắt đỏ nhất và cũng dễ nhận biết nhất. Họ là những người nổi tiếng làm việc trong một ngành bất kỳ như diễn viên, ca sĩ, MC, nhà văn… Họ có độ phủ rất rộng, được nhiều người biết đến và thường được sử dụng như người đại diện hình ảnh cho thương hiệu.
  • Influencer – Người gây ảnh hưởng: Nhóm này bao gồm những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Họ cũng có cộng đồng theo dõi đông đảo, thường xuyên tương tác và thường có khả năng tác động đến một nhóm đối tượng nhất định.
  • Mass Seeder: Nhóm này cũng bao gồm những người có sức ảnh hưởng, nhưng chỉ trong một nhóm cộng đồng nhỏ và riêng biệt. Điểm đặc biệt của nhóm này chính là tính tương tác và khả năng ảnh hưởng của KOL lên cộng đồng rất cao.

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng KOL?

Tăng độ phủ thương hiệu và doanh thu

KOL luôn có sẵn một cộng đồng theo dõi và quan tâm đến từng động thái của họ. Ví dụ, chỉ cần một status bày tỏ sự yêu thích sản phẩm từ một ca sĩ hoặc diễn viên nổi tiếng, thông tin về sản phẩm sẽ được truyền đạt đến hàng ngàn, hàng triệu khán giả và người hâm mộ. Đặc biệt, trên các môi trường có mức độ lan tỏa nhanh chóng như mạng xã hội, nếu nội dung mà KOL chia sẻ thực sự hữu ích, tốc độ lan tỏa của thương hiệu chắc chắn sẽ được nhân rộng lên gấp nhiều lần.

Không những thế, doanh nghiệp còn có thể tận dụng sức hút của KOL để tạo sự tin tưởng và kích thích người tiêu dùng dùng thử sản phẩm, từ đó gia tăng doanh thu hiệu quả.

Tạo hình ảnh tốt trong mắt công chúng

Mỗi một KOL đều có hình tượng riêng, cả tích cực lẫn tiêu cực. Họ có thể là một blogger du lịch với những bài đăng review hấp dẫn, họ cũng có thể là một chuyên gia trong ngành y với những lời khuyên đáng tin hoặc chỉ đơn thuần là một thợ makeup với các clip hướng dẫn độc đáo… Hầu như các phát ngôn và hành động của họ đều có thể tạo nên những xu hướng hoặc có tác động sâu sắc đến suy nghĩ của công chúng theo dõi.

Đôi khi, một bài viết dài hơi nói về sản phẩm cũng không thể lấy được lòng tin của người tiêu dùng bằng vài lời nói của các chuyên gia hoặc người nổi tiếng trong ngành. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh sản phẩm kem đánh răng, việc có một người đại diện thương hiệu là chuyên gia nha khoa chắc chắn sẽ gia tăng uy tín của thương hiệu lên gấp nhiều lần.

Tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp

Nếu như các hình thức truyền thông quảng bá khác như báo chí, TVC, PR… thường tiêu tốn một khoản tiền rất lớn thì KOL lại có mức chi phí thấp hơn nhiều lần, nhưng vẫn có thể mang lại hiệu quả nhận biết tốt và gần như tức thì cho doanh nghiệp. Bạn không cần phải bỏ ra hàng chục triệu cho các chiến dịch quảng cáo dài hơi mà vẫn thu được lòng tin và sự chú ý chỉ với một status đơn giản trên trang cá nhân của KOL.

Bạn cũng không cần mất đến hàng tháng để thấy được kết quả, bởi lẽ các bình luận của người dùng mạng hoặc lời nhận xét của fan hâm mộ thường xuất hiện ngay lập tức. Thông qua việc kiểm soát một cách khéo léo các phát ngôn hoặc nội dung đăng tải trên mạng xã hội của KOL, bạn hoàn toàn có thể định hướng nội dung theo hướng có lợi cho mình. Trong khi, đối với quảng cáo báo chí hoặc TVC, bạn cần một khoảng thời gian dài để nội dung được lan tỏa và phản hồi bởi công chúng.

Với các lợi ích thiết thực, KOL chính là một kênh truyền thông hữu ích mà doanh nghiệp và nhãn hàng không thể bỏ qua. Tuy nhiên, để khai thác đúng đắn sức hút của KOL, nhãn hàng cần có quá trình chọn lọc kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo hiệu ứng tạo ra là tích cực và không gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. Hiểu được điều đó, Brand4U đã ra đời như một người hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình lựa chọn và làm việc với KOL.

KOL Marketing là cả một nghệ thuật mà không phải doanh nghiệp nào cũng nắm vững. Nếu vận dụng không khéo léo, doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”, vừa lãng phí tiền bạc mà lại không thu được hiệu quả đúng như mong đợi. Vì vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn những đơn vị quản lý KOL uy tín, để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch và hạn chế các sai sót.

Brand4U – Đơn vị quản lý KOL uy tín

Brand4U là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông Marketing và quản lý KOL chuyên nghiệp. Ra đời với một mục tiêu duy nhất – trở thành cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp và thành công trong tương lai, Brand4U luôn cố gắng để đem đến các dịch vụ chất lượng, với quy trình làm việc chuyên nghiệp và tận tâm.

Tại Brand4U, chúng tôi sở hữu một đội ngũ KOL chất lượng, bao gồm các nghệ sĩ và Influencer tên tuổi, có lượt follow đông đảo. Mọi KOL do chúng tôi quản lý đều được chọn lọc kĩ lưỡng dựa trên độ nổi tiếng, hình ảnh và khả năng tương tác với công chúng.

Một số KOL do Brand4U quản lý

Đến với Brand4U, bạn sẽ được chăm sóc bởi đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, am hiểu sâu sắc về Marketing và đã từng có kinh nghiệm thực hiện hàng loạt dự án truyền thông lớn nhỏ. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đem đến cho bạn những giải pháp truyền thông hiệu quả, giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận và gia tăng độ phủ thương hiệu.

Không chỉ là một doanh nghiệp, chúng tôi còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy cùng doanh nghiệp trên quá trình phát triển thương hiệu.

Hãy đến vơi Brand4U ngay hôm nay để được trải nghiệm các dịch vụ chất lượng của chúng tôi!

Chia sẻ